ประวัติความเป็นมา

01

สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานขององค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบายะ
ตำบลลุโบะบายะ เป็นตำบลหนึ่งใน ๖ ตำบลของอำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอตั้งอยู่ห่างจากอำเภอยี่งอ ประมาณ ๔ กิโลเมตร และมี อาณาเขตติดต่อตำบลต่างๆ ดังนี้ ทิศเหนือ ติดต่อตำบลตะปอเยาะ อำเภอยี่งอ ทิศใต้ ติดต่อตำบลจอเบาะ อำเภอยี่งอ
ทิศตะวันออก ติดต่อตำบลลุโบะบือซา ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ ทิศตะวันตก ติดต่อตำบลสุวารี
อำเภอรือเสาะ
เนื้อที่
องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบายะ มีเนื้อที่ ๒๐.๑๓๒ ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ ๑๒,๖๐๘ ไร่
ภูมิประเทศ
สภาพพื้นที่โดยทั่วไปเป็นพื้นที่ราบ และเป็นป่าภูเขาประมาณ ๑/๓ ของพื้นที่ทั้งหมด โดยภูเขาจะอยู่ทางทิศตะวันตกซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติบูโด – สุไหงปาดี ส่วนพื้นที่ราบส่วนใหญ่ของพื้นที่จะอยู่ทางทิศตะวันออก จะมีคลองน้ำสำคัญ ๒ สาย ไหลลงจากภูเขาผ่านตำบล คือ
(๑) คลองลุโบะบายะ จะไหลผ่านพื้นที่หมู่ที่๑ ตำบลลุโบะบายะความยาวประมาณ ๑,๐๐๐ เมตร
(๒) คลองปาโจบาบี จะไหลผ่านหมู่ที่ ๓ ตำบลลุโบะบายะ ความยาวประมาณ ๑,๕๐๐ เมตร
ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ ทรัพยากรป่าไม้ ตำบลลุโบะบายะมีพื้นที่เป็นภูเขาอยู่ประมาณ 4,000 ไร่ ซึ่งเป็นเขตอุทยานแห่งชาติบูโด – สุไหงปาดี ถึงแม้โดยส่วนใหญ่ของพื้นที่จะถูกชาวบ้านจับจองเป็นที่ทำกินมาเป็นเวลานาน แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังเป็นป่าไม้อยู่ แต่ก็เหลืออยู่น้อยเต็มที่ ถ้าหากไม่ช่วยกันรักษาหรือการดูแลจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับป่าไม้ก็จะหมดไปในเวลาอันใกล้นี้
มวลชนจัดตั้ง
– ศูนย์สาธิตการตลาด ๑ แห่ง
– ศูนย์เยาวชนตำบล ๑ แห่ง
– อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ๑/๒๕๕๐ รุ่น ๕๐ คน

ศักยภาพในตำบล ก.ศักยภาพขององค์การบริหารส่วนตำบล
(๑) รายได้ขององค์การบริหารส่วนตำบล
ประมาณการรายรับงบประมาณประจำ ๒๕๕๘ ๒๔,๑๓๓,๙๐๐ บาท
ข.ศักยภาพของชุมชนและพื้นที่
(๒) การรวมกลุ่มของประชาชน
จำนวนกลุ่ม ทุกประเภท ๑๙ กลุ่ม
แยกประเภทกลุ่ม
– กลุ่มอาชีพ ๑๘ กลุ่ม
– กลุ่มออมทรัพย์ ๑ กลุ่ม
– กลุ่มอื่น ๆ – กลุ่ม

วิสัยทัศน์
“สังคมอยู่ร่วมกัน อย่างมีความสุข ด้วยความเสมอภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง”
พันธกิจ
๑. สร้างสังคมเป็นธรรมและเป็นสังคมที่มีคุณภาพ ทุกคนมีความคุณภาพ ทุกคนมีความมั่นคงในชีวิตได้รับความคุ้มครองทางสังคมที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม มีโอกาสเข้าถึงทรัพยากรและกระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาคทุกส่วน ได้รับการเสริมพลังให้สามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาภายใต้ระบบบริหารจัดการภาครัฐที่โปร่งใสเป็นธรรม พัฒนาฐานการผลิต และบริการให้เข้มแข็งและมีเสถียรภาพบนฐานความรู้และความสร้างสรรค์ของคนไทย
๒. พัฒนาคุณภาพคนไทยให้มีคุณธรรม เรียนรู้ตลอดชีวิต มีทักษะการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย สถาบันทางสังคมละชุมชนท้องถิ่นมีความเข้มแข็งสามารถปรับตัวรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง
๓. พัฒนาฐานการผลิตและบริการให้เข้มแข็งและมีคุณภาพบนพื้นฐานความรู้ ความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญา สร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน ปรับโครงสร้างการผลิตและการบริโภคให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม
๔. สร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนรวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติทางธรรมชาติ


 ผลการดำเนินการ(อ่านดูต้องแก้ไหมหรือตัดออก) 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 58/5 วรรค 5 และ วรรค 6 แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2552 กำหนดให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล จัดทำรายงานแสดงผลการปฏิบัติงานตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเป็นประจำทุกปี และรายงานแสดงผลการปฏิบัติงานตามนโยบายดังกล่าวให้ประกาศไว้โดยเปิดเผย ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล จึงรายงานผล รายละเอียดตามเอกสารนี้


 แผนการดำเนินงาน(อ่านดูต้องแก้ไหมหรือตัดออก) 

ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำและประสานแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๖ และตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๘ ข้อ ๒๖ และ ๒๗ ให้ดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติในการจัดทำแผนดำเนินงานฯ เพื่อเป็นการกำหนดทิศทางในการพัฒนาท้องถิ่นให้สอดคล้องซึ่งกันระหว่างแผนทุกแผน และงบประมาณรายจ่ายประจำปี


งบประมาณ(อ่านดูต้องแก้ไหมหรือตัดออก) 

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย

ว่าด้วยวิธีงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

พ.ศ.2541

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีงบประมาณเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถือเป็นแนวทางปฏิบัติและเพื่อให้การบริหารงานงบประมาณสิ้นสุดที่จังหวัด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 และมาตรา 76 แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 69 และมาตรา 77 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 มาตรา 32 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติสุขาภิบาล พ.ศ. 2495 มาตรา 6 และมาตรา 95 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารเมืองพัทยา พ.ศ. 2521 มาตรา 5 และมาตรา 88 แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จึงออกระเบียบไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ระเบียบนี้เรียกว่า “กฎระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2541”

ข้อ 2 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดประกาศจากราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิก

1. ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีการงบประมาณขององค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540

2. ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีงบประมาณของเทศบาล พ.ศ. 2528

3. ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีงบประมาณของสุขาบาล พ.ศ. 2531

4. ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีงบประมาณของเมืองพัทยา พ.ศ. 2531

5. ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยวิธีงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2538

ข้อ 4 ให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามระเบียบนี้ และมีอำนาจตีความวินิจฉัยปัญหา ยกเว้นการปฏิบัติการตามระเบียบที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติเพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบนี้

ปลัดกระทรวงมหาดไทย อาจมอบอำนาจเรื่องใดเรื่องหนึ่งตามวรรคแรกให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้


แผนอัตรากำลัง(อ่านดูต้องแก้ไหมหรือตัดออก)

แผนอัตรากำลัง 3 ปี คือแผนอัตรากำลังที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำขึ้น เพื่อเป็นกรอบอัตราในการกำหนดตำแหน่ง ใช้ตำแหน่งข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นและลูกจ้าง โดยคาดว่าจะมีการใช้อัตรากำลังข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นและลูกจ้างตำแหน่งใดเพื่อให้สอดคล้องเหมาะสมกับปริมาณงานและภารกิจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่ง และเป็นการกำหนดทิศทางและเป้าหมายในการพัฒนาข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่นและลูกจ้าง องค์การบริหารส่วนตำบลได้ประกาศใช้แผนอัตรากำลัง 3 ปี ดังนี้